7/15/2022

การสร้างประตู หน้าต่าง ให้บังผนัง ใน AutoCAD

Posted By: ครูตุ้ง - Friday, July 15, 2022
จำนวนผู้ดู

                    การสร้างประตู หน้าต่าง ให้บังผนัง  จุดประสงค์เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการสร้างแบบแปลนบ้าน โดยเราสามารถสร้างผนังระหว่างเสา จากนั้นเราจึงวางบล็อคประตูหรือหน้าต่างทับลงไปบนผนังได้เลย โดยประตูหรือหน้าต่างจะไปทับและบังส่วนของผนังได้ทันที และสามารถจะเลื่อนไปยังส่วนใดบนผนังตามต้องการได้ โดยไม่ต้องไปจัดส่วนที่เป็นผนังอีก โดยเราจะต้องทำให้ประตูหรือหน้าต่างมีลักษณะเป็นแบบทึบ  ดังนี้

                    1. สร้างประตูหรือผนังตามต้องการ


                    2. ใช้คำสั่ง Wipeout ( short cut คือ WI )  เขียนเส้นรอบส่่วนที่ต้องการให้ทึบแสง ซึ่งจะทำให้สามารถบังส่วนที่วางทับได้ โดยลักษณะของคำสั่ง Wipeout จะมีลักษณะเหมือนเราใช้คำสั่งเขียนเส้นแบบ Poly Line 

                      ดังนั้นเมื่อเราเรียกคำสั่ง Wipeout แล้ว ให้เรานำเมาท์เริ่มคลิ๊กที่มุมใดมุมหนึ่งของรูป และลากเมาท์ไปคลิ๊กที่มุมของรูปตามลำดับจนถึงมุมสุดท้าย ให้ กด Enter ก็จะได้รูปทึบแสงทับบล็อคตามที่เราสร้างไว้ (สังเกตดูบล็อคจะมีลักษณะทึบทับเส้นตารางและบล็อคที่เราเขียนไว้)


                   3. ให้นำ Wipeout ที่เราเขียนขึ้นมาไปไว้หลังบล็อคของเราตอนแรก โดย คลิ๊กซ้ายเลือกที่บล็อค และคลิกขวา จะปรากฎคำสั่งให้เลือก Draw Order และ Sent to Back  เป็นการส่ง Wipeout ไปอยู่หลังบล็อค ก็จะสามารถมองเห็นบล็อคที่เราต้องการได้ 


                     4. แต่บล็อคที่ได้จะมีลักษณะทึบแสงอยู่ สังเกตจะมองเห็นบล็อคที่ต้องการ แต่จะมองไม่เห็นเส้นตารางหรือส่วนของบล็อคที่เรานำไปวางซ้อนไว้



                       5. บันทึกเป็นบล็อคไว้ใช้งาน และนำไปวางตามจุดที่ต้องการในแบบแปลน 


                     ก็จะทำให้บล็อคที่เราสร้างขึ้นโดยใช้ Wipeout จะสามารถบังส่วนที่เรานำไปวางทับซ้อน เช่นภาพด้านบน เป็นบล็อคหน้าต่างที่เราวางซ้อนไปบนกำแพง ก็จะมองเห็นเป็นหน้าต่างวางอยู่ระหว่างกำแพง โดยเราไม่ต้องเสียเวลาเขียนกำแพงออกเป็น 2 ส่วน และสามารถปรับเลื่อนบล็อคไปอยู่ตำแหน่งใดก็ได้ โดยไม่ต้องปรับส่วนที่ถูกนำไปวางซ้อนอีกครั้งหนึ่ง ทำให้มีความสะดวกรวดเร็วในการทำงานลงได้


           เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการใช้คำสั่ง Wipeout 

                     การใช้คำสั่ง Wipeout  โดยตรงจะมีลักษณะเป็นรูปแบบคล้ายการเขียนเส้นแบบ Polyline  แต่เราสามารถเขียนเส้นกรอบโดยใช้การเขียนเป็นสักษณะนั้นเลย และสามารถทำเป็น Wipeout ได้ ดังนี้

                    1. ใช้คำสั่งเขียนรูปทรงตามแบบที่ต้องการ เช่นใช้คำสั่ง เขียนรูปสี่เหลี่ยม ทับกรอบทั้งหมดของประตู  จากนั้นคลิ๊กเลือกสี่เหลี่ยมนั้น


                    2. พิมพ์ WI และกด Enter ( เรียกใช้ Short Cut คำสั่ง Wipeout )


                           จากนั้นจะปรากฎคำสั่ง Command Line ด้านล่างของโปรแกรม ให้คลิ๊กเลือกที่ Polyline และ Yes ตามลำดับ





                    3. ลักษณะที่เราต้องการทำ Wipeout ก็จะปรากฎเป็นลักษณะทึบแสง มองไม่เห็นบล็อคที่เราสร้างไว้



                     4. จากนั้นให้เราทำให้บล็อคขึ้นมาอยู่ด้านบน โดยคลิ๊กเลือก Wipeout ที่เราสร้าง และคลิ๊กเม้าท์ขวา จะปรากฎคำสั่ง ให้เลือกไปที่คำสั่ง  ตามลำดับ


                      5. บล็อคที่เราต้องการให้เห็นก็จะขึ้นมาอยู่ด้านบน Wipeout 

                       6. จากนั้นให้จัดเก็บเป็นบล็อคเก็บไว้ใช้งาน





About ครูตุ้ง

We published High quality Blogger Templates with Awesome Design for blogspot lovers.The very first Blogger Templates Company where you will find Responsive Design Templates.

0 comments:

Post a Comment

Copyright ©

Designed by Templatezy